Ðể
cho con người tin Mình và Máu Thánh là thịt và máu thật, Chúa làm nhiều phép lạ
để chúng ta tin và năng đến với Phép Thánh Thể. Có nhiều phép lạ chứng minh
trong Phép Thánh Thể có Thịt và Máu Chúa Giêsu thật.
1. Mình Thánh hiện hình như một em bé xinh đẹp
Trong
tiểu sử thánh Louis IX (1214-1270) vua nước Pháp có ghi: Một linh mục đang làm
lễ trong nhà nguyện của hoàng gia. Bỗng cha xuất thần vào lúc truyền phép. Người
ta thấy trên tay ngài có một em bé đẹp tuyệt trần. Người ta chạy đi báo cho vua
hay. Vua trả lời: ''Ta tin thật Chúa Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể.
Ta không cần đến xem. Ta tin Ngài ở trong đó hơn ta thấy Ngài. Do đó Ta không
đi xem kẻo mất công phúc đức tin của Ta.'' (LC. số 214, 7-2000, tr.8).
Mình Thánh hiện hình như một em bé xinh đẹp
2. Máu Thánh chảy ướt bàn thờ
Tại
Ý, năm 1263, thành Bolsène, trong nhà thờ Sainte Catherine, một linh mục sau
khi đọc lời truyền phép đã nghi ngờ về bánh và rượu trở thành Máu và Thịt Chúa
Giêsu. Tức thì Máu Thánh chảy đẫm khăn thánh và khăn bàn thờ. Ðức Giáo Hoàng
nghe tin này, bèn ra lệnh đem khăn về để tạm tại nhà thờ Orviette. Sau xây nhà
thờ rộng rãi để kính khăn thánh này. Ngày 8-9-1264, Ðức Giáo Hoàng Urbano IV
(1262-1268) đã ban hành tự sắc lệnh Transiturus, thành lập lễ kính Mình Thánh
Chúa Giêsu, cử hành vào sau tuần 8 ngày của lễ Chúa Thánh thần Hiện Xuống.
Thánh Thomas Aquino đã sáng tác nhiều bài hát vào dịp lễ này: Lauda sion, Pange
lingua, Adoro Te và các kinh: Sacris Solemniis, Verbum Supernum... dịp lễ này
có kiệu Mình Thánh Chúa ra đường phố.
3. Mình Thánh bay thoát khỏi tay ăn trộm
Ðời
vua Philippe de Hardi (năm 1362-1404) của nước Pháp, một tên ăn trộm vào nhà thờ
Saint Denis, lấy chén thánh đựng Mình Thánh Chúa định đem ra ngoài đồng trút
Mình Thánh xuống rồi đem chén thánh đi bán. Nhưng Mình Thánh không rớt xuống mà
lại bay chung quanh trên đầu tên ăn trộm. Thấy vậy người ta bắt nó nộp cho quan
và báo cho cha sở. Cha Mattheu de Vendôme báo ngay và kêu gọi Ðức Cha, các linh
mục tu sĩ đến cầu kinh và hát thánh vịnh. Trước sự chứng kiến của đông người, tự
nhiên Mình Thánh từ trên không từ từ hạ xuống tay cha sở họ Saint Gervais. Ngày
nay, hằng năm, tại nhà thờ Saint Gervais vẫn hát lễ trọng vào Chúa nhật đầu
tháng 9 để kỷ niệm phép lạ này.
4.
Mình Thánh chảy máu khi bị xúc phạm
Thời
vua Philippe le Bel cai trị nước Pháp (năm 1285-1314), năm 1290, có một bà
nghèo mà đạo đức tốt. Bà phải đem cầm chiếc áo cho một người Do Thái. Ðến gần lễ
Phục Sinh bà đến mượn lại chiếc áo đi dự lễ như người ta. Người chủ cho thuê đồng
ý trả lại chiếc áo không lấy tiền vốn và lời với điều kiện buộc bà là chịu lễ
xong phải nhả Mình Thánh ra và đem về cho anh ta. Bà bắt chước Giuđa bán Chúa
Giêsu. Ép buộc nghe lời, bà nhả Mình Thánh vào khăn đem về cho tên kia. Nó để
Mình Thánh trên bàn lấy dao nhọn đâm nhiều lát. Máu trong Mình Thánh chảy ra. Vợ
nó cảm động nhưng nó vẫn chai đá, lấy búa và đinh đóng đinh Chúa Giêsu. Máu
Chúa tiếp tục chảy lai láng. Nó đem Mình Thánh vào lửa đốt, song Mình Thánh bay
lên khỏi lửa. Nó lại lấy Mình Thánh bỏ vào chảo nước sôi, nước trong chảo trở
ra đỏ như máu và Mình Thánh bay lên cao biến thành hình Chúa Giêsu Chịu Nạn.
Khi thấy dân chúng còn kéo nhau đến nhà thờ, thì đứa con của anh Do Thái chạy lại
báo cho giáo dân hay là ''ba tôi đã giết Chúa của qúi vị rồi''. Nghe vậy, một
bà giả bộ vào nhà nó xin lửa, thì bà thấy mọi sự y như vậy và thấy Ảnh Chuộc Tội
còn trên không. Rồi Ảnh này biến thành bánh trắng như trước và đến ngự vào chiếc
hộp nhỏ bà đang có đựng trong tay. Bà này đã đem nộp hộp có Mình Thánh cho cha
sở Saint Jean en Grève để thờ kính trong nhà thờ cho tới khi chiến tranh tràn tới.
Ðức Giám Mục Paris gọi anh Do Thái kia lại khuyên ăn năn trở lại, nhưng nó
không chịu, ngài mới trao nộp cho quan. Quan bèn cho thiêu sống. Vợ con và một
số bạn bè đã trở lại. Còn khu nhà đó đã phá đi và xây một nhà thờ.
5. Em bé vừa rước Mình Thánh Chúa không bị cháy
Trước
thời Thánh Giáo Hoàng Pio X, trẻ em chưa được rước lễ. Tại Constantinople, thủ
đô La Mã cũ, vào thời giám mục Mennas, người ta có thói quen sau thánh lễ nếu
còn dư Mình Thánh thì kêu và đem phát cho con nít, hay học trò nhỏ. Có một đứa
trẻ Do Thái cũng đến rước Mình Thánh như trẻ khác. Khi em này về nhà, cha mẹ nó
hỏi tại sao về trễ. Nó thật thà thưa vì ở lại rước lễ. Cha nó làm nghề nấu chế
chai lọ thủy tinh, nghe vậy tức quá bèn bắt nó quăng luôn vào lò đang nấu thủy
tinh. Người vợ đi đâu về nhà không hay câu chuyện, và thấy mất con, khóc lóc đi
tìm con khắp nơi, suốt ba ngày mà không thấy. Em nhỏ trong lò thấy mẹ khóc thảm
thiết, liền trả lời vọng ra là mình đang ở trong lò. Người ta đến cạy mở lò và
đem em nhỏ ra. Nó còn sống, khỏe mạnh, tươi cười bước ra khỏi lò. Hỏi nó, nó
cho hay có một bà sang trọng vào trong lò đem nước tưới lửa và đem đồ ăn nuôi
nó sống. Cả thành đều hay tin này và cho đó là phép lạ. Hai mẹ con kia xin theo
đạo. Nhưng người cha chấp nê không chịu hối cải, nên bị hoàng đế Justinien đóng
đinh trên thập ác.
6. Tội bất kính với Mình Thánh
Năm
1277, cha xứ ở Maestrich, nước Pays-Bas đem Mình Thánh cho kẻ liệt, đi ngang
qua cầu sông Meuse, gặp lũ trẻ đang nô giỡn nhảy múa trên cầu, mà không có đứa
nào qùi lạy hay tỏ vẻ cung kính. Khi cha vừa đi qua khỏi cầu, tự nhiên cầu lún
xuống xập ngay, làm đông trẻ em trên cầu chết hết. Ðược biết xưa kia, mỗi khi
linh mục đem Mình Thánh cho kẻ liệt, thường có vài giáo dân đi theo, như đám rước
nhỏ. Ðể ai thấy mà tôn kính.
7. Trong hỏa hoạn Mình Thánh không bị cháy
Năm
1608, trong nhà dòng Faverney, tại Besancon, ngày lễ Hiện Xuống có chầu Mình
Thánh Chúa trọng thể. Trên bàn thờ trưng bông hoa, đèn nến thật nhiều. Vô ý,
đèn cháy lan xuống khăn bàn thờ và cả nhà tạm và bàn thờ, thành đám cháy bùng
lên. Trong khi lửa bốc cháy ngùn ngụt, Mình Thánh đựng trong hào quang cứ bay
lên lơ lửng, trọn một ngày một đêm, không cần vật gì đỡ cả. Qua ngày thứ ba,
người ta làm một bàn thờ khác thay bàn thờ đã cháy, và trong khi thánh lễ khác
được cử hành, thì hào quang từ từ đặt xuống bàn thờ. Giữa bao nhiêu người chứng
kiến hát kinh chúc tụng.
8. Bánh rượu trở thành Thịt Máu Thánh
Ðây
là phép lạ cổ kính nhất, đã được Tòa Thánh cho xét nghiệm 5 lần và ngày nay
Thánh Tích vẫn còn trưng bày, được rất đông khách hành hương khắp nơi kính viếng.
Bánh rượu trở thành thịt máu Thánh
Trình
thuật phép lạ:
Vào
năm 750, thế kỷ thứ 8, tại Lanciano, nước Ý, trong đan viện thánh Legonziano,
có một linh mục dòng Basilio, nay gọi là tu viện thánh Phanxiô, đức tin lung
lay không vững chắc. Ngài giỏi về khoa học, mà dốt về khoa Thiên Chúa học. Càng
ngày đan sĩ càng nghi ngờ trong bánh rượu được thánh hiến có thực Mình và Máu
Chúa Giêsu không. Cha này liên tục cầu xin Chúa cho mình hết nghi ngờ này. Chúa
nhân từ nâng đỡ người con đang bị mây mờ che phủ. Một hôm, trong khi dâng lễ, đan
sĩ còn đắm chìm trong sự sai lầm của mình, sau khi đọc lời truyền phép, cha bối
rối, bàng hoàng vì phép lạ tỏ tường, cha thấy ngay trước mặt: bánh trở thành Thịt
và rượu trở thành Máu. Từ sợ hãi cha đi đến hài lòng về tinh thần tỏ rõ trên
đôi mắt và tâm hồn. Với nét mặt vui tươi, mắt ngấn lệ, cha quay nói với giáo
dân và những người có mặt: Hỡi những người đang tham dự chung quanh đây thật có
phúc. Vì Chúa đã tỏ hiện trong bí tích Cực Thánh và trở nên hữu hình ngay dưới
mắt anh em, để phá vỡ sự cứng lòng chai đá của tôi. Xin anh em tiến đến gần mà
chiêm ngắm. Chúa đã trở nên gần gũi với chúng ta. Ðây là Thịt và Máu Chúa Giêsu
yêu qúi của chúng ta.
Người
ta không biết rõ tên linh mục đan sĩ này. Chỉ biết ngài là linh mục thuộc đan
viện nhỏ của Thánh Basilio đến Lanciano tỵ nạn, trong làn sóng di cư của các đan
sĩ Ðông Phương tới nước Ý, thời vua Leone III L'Isaurico. Thời này, từ năm 726
có phong trào mạnh mẽ đập phá tượng ảnh, chống lại việc tôn kính các ảnh tượng
đạo. Phong trào này buộc các đan sĩ phải lưu vong ra ngoại quốc. Dân chúng ở
Lanciano dành cho nhóm đan sĩ di cư này nhà thờ nhỏ Thánh Legonziano. Tại đây,
trong thánh lễ bằng tiếng Latinh các đan sĩ dùng bánh lớn tròn, khác với bánh
hình vuông có men của đan sĩ Hy lạp.
Bảo
tồn thánh tích:
Phép
lạ này được ghi chép trên tài liệu viết trên giấy da rất cổ. Nhưng vào đầu thế
kỷ 15 bị hai đan sĩ dòng Basilio lấy cắp của dòng Phanxicô. Hiện nay chỉ còn
tài liệu năm 1631, ghi trên giấy da bằng tiếng Hy Lạp và Latinh về tất cả chi
tiết phép lạ ở Lanciano.
Các
đan sĩ Basilio giữ gìn thánh tích qúi giá cho tới năm 1176. Rồi được các đan sĩ
Biển Ðức thay thế. Tới năm 1252, dòng Phanxicô nhận bảo quản cho tới ngày nay.
Năm 1258, một đền thờ rộng lớn được xây bao trùm nhà thờ nhỏ thánh Legonziano.
Và đem đặt thánh tích ở đây. Năm 1809, theo lệnh vua Napoléon I, bãi bỏ các
dòng tu, dòng Phanxico phải rời đi và mãi tới năm 1953 mới trở lại sinh hoạt
bình thường.
Trước
hết Thánh tích được đặt trong một hòm bằng ngà voi và được đặt tại nguyện đường
cạnh nhà thờ chính. Năm 1902 được lưu giữ đàng sau bàn thờ ở giữa cung nguyện.
Bánh Thánh trở thành Thịt, như ngày nay người ta quan sát, được kính giữ trong
hào quang bằng bạc, có kích thước như Mình Thánh lớn vẫn được các linh mục dùng
trong Thánh Lễ. Thịt có màu hơi nâu và trở thành hồng nếu quan sát dưới ánh
sáng trong. Rượu hóa thành Máu được kính giữ trong chén thánh bằng thủy tinh, họp
thành 5 giọt to nhỏ khác nhau. Từ năm 1923, Thịt Thánh được trưng bày trong một
hào quang, và những hột máu khô được đựng trong một chén lễ thủy tinh ở dưới
chân hào quang. Trước nay, qua thời gian, các Thánh Tích được các tín hữu và
khách hành hương rất mực tôn kính. Vào những dịp đặc biệt Thánh Tích được rước
qua các đường phố trong thị trấn.
Khảo
nghiệm kiểm chứng:
Rượu
hóa thành Máu được kính giữ trong chén thánh bằng thủy tinh, họp thành 5 giọt
to nhỏ khác nhau
Ðể
đánh tan dư luận và hồ nghi lâu đời trong dân chúng, sau công đồng Trente
(1545-1563) Tòa Thánh tỏ ra nhân nhượng hơn đối với những Thánh Tích cổ kính,
nên đã 5 lần cho khảo nghiệm Thánh Tích ở Lanciano, và kết như sau:
-
Năm 1574, chứng từ còn ghi lại để trong nhà nguyện bên tay phải gian chính nhà
thờ. Sau mấy trăm năm, Thánh Tích được đựng trong hòm sắt: Thịt vẫn còn nguyên
vẹn. Máu phân thành 5 phần không đều nhau. Khi thì 5 phần hiệp thành một cục
khi thì tách rời ra.
-
Năm 1637, Ðức Tổng Giám Mục Rodriguez cho cân lại máu đã đông từ lâu, trước mặt
giới hữu trách và đông người. Ðược thấy trọng lượng 5 cục máu cộng lại cũng bằng
từng cục. Trọng lượng 5 cục là 16, 505 grames. Nếu cân riêng từng cục, thì từng
cục là: 8 gr, 2,45gr, 2,85 gr, 2,05 gr và 1,15 gr. Cần thêm vào 5 gr bụi máu.
-
Năm 1770 và 1886, có cuộc tranh luận về sự biến thể từ bánh ruợu hóa ra Thánh
Thể chất (la transsubstantiation) qua trọng lượng như cân đo ở trên. Chúa muốn
chứng tỏ dấu hiệu mới sự hiện diện của Ngài trong Mầu Nhiệm Thánh Thể. Tức là
trong mỗi giọt rượu và mẩu bánh được thánh hiến có sự hiện diện thực sự của
toàn thể Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu.
-
Năm 1970, sau công đồng Vatican 2 (1962-1965) dòng Phanxico đã được phép của
Tòa Thánh quyết định để cho khoa học hiện đại nghiên cứu Thánh Tích và trao
công việc cho nhóm giáo sư Odoardo Linoli, thuộc đại học Siena. Ngày
18-11-1970, giáo sư Linoli lấy một phần Thánh Tích phân tích. Phúc trình nghiên
cứu được công bố vào tháng 3-1971, xác nhận: Những mảnh thịt màu nâu lấy từ hào
quang Mình Thánh thực sự là thịt người, thịt cơ tim với đầy đủ yếu tố như một
trái tim thực. Miếng thịt đó có hình dáng như một hốc ở giữa. Ðó là hốc của sự
co rút của cơ tim. Chung quanh Thánh Tích có những lỗ nhỏ như có vết đinh thâu
qua. Chứng tỏ rằng quả tim bị co lại như tim người chết. Ðược biết ngày xưa,
sau khi xảy ra phép lạ, các tu sĩ đã căng và đóng bằng đinh miếng thịt ra trên
miếng gỗ, nên thịt phải co lại theo mọi hướng. Cuộc nghiên cứu này còn xác quyết:
Máu vàng nâu trong chén Thánh được đóng kín thuộc nhóm AB và có khoáng chất thường
có trong tim người.
Bánh
Thánh trở thành Thịt, như ngày nay người ta quan sát, được kính giữ trong hào
quang bằng bạc, có kích thước như Mình Thánh lớn vẫn được các linh mục dùng
trong Thánh Lễ.
Nơi để thịt máu thánh Chúa
Sau khi nghiên cứu, giáo sư Linoli tuyên bố: Tôi không thể ngờ được trong những điều tôi phân tích đó có những chất hữu cơ cách đây 12 thế kỷ. Khoa học phải đầu hàng đứng trước sự kiện lạ lùng không thể giải thích nổi. Ông đã viết kèm theo hồ sơ phân tích, cho dòng Phanxico một câu ngắn: In principio erat Verbum et Verbum Caro factum est. (Từ đầu đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời đã trở nên Thịt) (LC. Số 214, 7-2000, tr. 8-11).
Khi
còn tại thế, Chúa làm phép lạ để làm vinh danh Thiên Chúa. Như Chúa đã nói khi
chữa Lazarô sống lại (Ga. 11,4), người mù từ bẩm sinh được khỏi (Ga 9, 2-3).
Phép lạ Thánh Thể cũng vậy. Thánh Thể là mầu nhiệm. Chỉ có con mắt đức tin mới
cảm nhận được. Hành hương để có dịp chứng kiến phép lạ Thánh Thể là để xin Chúa
tăng thêm đức tin với lòng mến yêu. Như Thánh Phêrô chúc ''Tuy không thấy Ngài,
anh em vẫn yêu mến. Tuy chưa giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được
chan chứa niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả đức
tin là ơn cứu độ con người.'' (1Pr. 1,8)
Ít
nhất một tuần một lần, chúng ta tham dự thánh lễ và chịu MìnhThánh Chúa thật sốt
sắng. Ðể Chúa ở mãi với chúng ta, làm của nuôi cả hồn lẫn xác.
9. Không ăn vẫn sống
Thánh
Nikolas de Flue có tên gọi thân mật là Bruder Klaus (1417-1487), bổn mạng nước
Thụy Sĩ, trước khi qua đời 20 năm, coi như một phép lạ về Phép Thánh Thể. Trong
20 năm, Ngài đã từng sống hạnh phúc trong bậc gia đình với vợ và 10 con, giàu
sang và chức quyền. Năm 1467, nghe tiếng Chúa gọi, với sự ưng thuận của vợ con,
Ngài từ giã gia đình, bỏ hết mọi sự sống đời ẩn tu, nhiệm nhặt, chay tịnh, ở miền
Alsace. Suốt 20 năm không ăn không uống gì cho đến khi qua đời.
Xưa
và nay, nghe vậy người ta cho là khó tin?
Thời
ấy, hay tin, dân chúng đã đến bao vây hang động Ranft, một tháng, nơi ngài tu
trì, xem có ai ra vào tiếp tế gì không. Sau một tháng canh giữ, không thấy gì,
người ta mới cho đó không phải là chuyện bịa đặt.
Về
Giáo quyền, trước những tin ngược xuôi, đã cử Ðức Cha Thomas, giám mục phụ tá
Konstanz, đến tận nơi gặp thánh nhân xem sao. Ðức Cha đem theo bánh rượu để thử
nghiệm. Sau khi tìm hiểu về ơn gọi của Nicolas, Ðức Cha hỏi Nicolas: Theo
Nicolas, nhân đức nào quan trọng. Nicolas thưa: đức vâng lời. Ðức Cha liền lấy
bánh và rượu giấu trong cặp mang theo, bẻ làm 3, đưa cho Nicolas và bảo: hãy
vâng lời, ăn đi. Nicolas cầm một miếng bánh, bẻ làm làm 3 miếng nhỏ nữa. Lâu
ngày không ăn, khó khăn lắm, Nicolas mới ăn hết phần nhỏ bánh và uống chút rượu.
Nhưng vừa nuốt khỏi miệng, liền ói ra ngay. Kinh ngạc Ðức cha kính phục Nicolas
không ăn không uống mà vẫn sống.
Chuyện
lạ được loan ra khắp miền. Cha Oswald Ysner, linh hướng của Nicolas đã làm sáng
tỏ sự việc và cho biết: từ đầu, cha đã hướng dẫn Nicolas về việc chay tịnh và
xác quyết, mỗi khi sau khi chịu lễ, Nicolas cho biết trong người có sức chịu đựng
mầu nhiệm lạ thường, sức mạnh tràn ngập, bùng lên trong người, như ngây ngất
khiến mình dư sức chịu đựng không còn muốn ăn uống gì nữa. Sau khi thánh nhân
qua đời, người ta thử nghiệm một khúc xương của ngài xem xương đó của một người
có bao nhiêu tuổi. Kết quả cho biết khúc xương đó của người từ 40 đến 60 tuổi.
Khoa học giảo nghiệm xác định sự biến dưỡng của Nicolas ngưng vào quãng 50 tuổi.
Kết quả vừa kể, bổ túc và xác nhận Thánh Nicolas trong 20 năm cuối đời sống nhờ
tác động của Phép Thánh Thể.
Năm 1481, Thụy sỹ có
sự tranh chấp ranh giới quyền hành, Thánh nhân đã trở về dàn xếp, đem lại hòa
bình cho cả nước. Sau đó ngài lại trở về tu xá Ranft, tiếp tục tu sống thêm 6
năm nữa mới qua đời (21-3-1487), có vợ con xung quanh. Cả Thụy Sĩ, Tin Lành lẫn
Công giáo đều qúi mến, tôn kính.
0 comments:
Post a Comment